Tập trung, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án mắc ca

13:56 - Thứ Sáu, 10/06/2022 Lượt xem: 3476 In bài viết

ĐBP - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện các dự án đầu tư trồng mắc ca trên địa bàn tỉnh tại cuộc họp Ban Chỉ đạo tổ chức ngày 10/6.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô kết luận cuộc họp Ban Chỉ đạo thực hiện các dự án đầu tư trồng mắc ca trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, toàn tỉnh đã có 11 dự án trồng mắc ca của 10 doanh nghiệp – nhà đầu tư được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, với quy mô dự kiến trồng 71.415ha, tổng mức đầu tư 12.343 tỷ đồng. Tính đến ngày 10/6, các doanh nghiệp – nhà đầu tư đã tổ chức trồng được 3.498ha cây mắc ca (trong đó, diện tích thực hiện trong 6 tháng đầu năm 2022 là 328ha), đạt 25% so với tiến độ cam kết của nhà đầu tư và đạt 5% so với tổng quy mô các dự án được phê duyệt. Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo tỉnh, tiến độ thực hiện của hầu hết các dự án mắc ca đang rất chậm so với cam kết của nhà đầu tư. Hiện nay đã bước vào mùa trồng rừng của tỉnh nhưng tiến độ thực hiện công tác đo đạc, quy chủ đất đai vùng dự án, công tác chuẩn bị hiện trường, cây giống để tổ chức thực hiện kế hoạch trồng cây mắc ca trên địa bàn các huyện đang rất chậm, khó hoàn thành kế hoạch trồng năm 2022 các nhà đầu tư đã đăng ký. Các nhà đầu tư chưa quan tâm đến hình thức liên kết, hợp tác với người dân trong vùng dự án để thực hiện dự án theo phương thức hợp đồng liên kết.

Đại diện các tổ công tác giúp việc của Ban Chỉ đạo, các nhà đầu tư đã thẳng thắn chỉ ra nguyên nhân dẫn đến những khó khăn, vướng mắc trong tổ chức triển khai thực hiện các dự án mắc ca, như: Công tác hoàn thiện hồ sơ thủ tục dự án; chuẩn bị cây giống, hiện trường để tổ chức trồng mắc ca; công tác phối hợp giữa nhà đầu tư và chính quyền địa phương; khó khăn trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia dự án; thủ tục đất đai và xác định giá trị vườn cây trên đất; việc thành lập hợp tác xã mắc ca và xây dựng mối liên kết sản xuất, tiêu thụ mắc ca bền vững.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô đánh giá cao sự vào cuộc của chính quyền cấp huyện trong công tác phối hợp, trao đổi gặp gỡ các nhà đầu tư để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án; các nhà đầu tư đã nỗ lực giải quyết các thủ tục hành chính, thủ tục đất đai để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Tuy nhiên, tiến độ các dự án mắc ca vẫn đang rất chậm so với kế hoạch đề ra. Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án mắc ca trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: Chính quyền các địa phương và các nhà đầu tư tiếp tục đẩy mạnh và quyết liệt hơn nữa trong việc thực hiện các văn bản chỉ đạo của tỉnh liên quan đến các dự án mắc ca. Các địa phương tăng cường công tác phối hợp tuyên truyền, vận động người dân tại các địa bàn triển khai các dự án mắc ca, trong đó tập trung tuyên truyền về: Giá trị của cây mắc ca; các cơ chế, chính sách của tỉnh trong thực hiện các dự án mắc ca; hỗ trợ liên kết phát triển mắc ca; vai trò của kinh tế tập thể trong phát triển mắc ca trên địa bàn.

UBND cấp huyện phải quyết liệt trong việc đo đạc, quy chủ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân để giao cho nhà đầu tư triển khai dự án. Các nhà đầu tư tập trung hoàn thiện toàn bộ hồ sơ dự án theo định hướng, hướng dẫn của tỉnh. Đối với những khu vực đã đủ điều kiện về đất đai, cây giống, sự ủng hộ của người dân, nhà đầu tư cần huy động nguồn lực để hoàn thiện các thủ tục hành chính, đồng thời triển khai trồng, mở rộng diện tích mắc ca. Bên cạnh đó, các thành viên Ban Chỉ đạo, tổ giúp việc cần tăng cường phối hợp chặt chẽ, theo phạm vi chức năng nhiệm vụ để giải quyết khó khăn, vướng mắc của các nhà đầu tư.

Đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong tháng 6/2022 phải giải quyết dứt điểm kiến nghị của nhà đầu tư về xác định giá trị vườn cây. Đối với vấn đề nguồn lao động sử dụng tại các dự án, các địa phương cần tuyên truyền đến người dân để người dân tham gia làm việc tại các công ty mắc ca, tránh trường hợp đưa người dân địa phương khác vào địa bàn để làm việc tại các dự án mắc ca.

Tin, ảnh: Phạm Trung
Bình luận

Tin khác

Back To Top